ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
ทำเนียบ

 

Office356

โรงเรียนสังกัด อบจ.ขอนแก่น

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
7 แนวทางสต็อกนมแม่ไว้ได้นาน ที่ไม่มีกลิ่นกลิ่นหืน  VIEW : 347    
โดย Thaikool

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 223.205.216.xxx

 
เมื่อ : เสาร์ ที่ 21 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2565 เวลา 15:14:24   


ในสมัยที่ม่าม้าให้ความเอาใจใส่กับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พวกเราก็เลยมองเห็นแม่หลายท่านบากบั่นหาวิธีเพิ่มนมกันอย่างเป็นจริงเป็นจังมากมาย แต่ว่าเมื่อแม่มีน้ำนมให้ลูกน้อยได้กินในระยะยาว การจัดเก็บนมก็เลยแปลงเป็นสิ่งที่ม่าม้าต้องให้ความเอาใจใส่ไม่แพ้การเพิ่มนมเลยก็ว่าได้ วันนี้พวกเราจะเชิญชวนให้ท่านแม่มารู้ 7 ขั้นตอนการรักษานมแม่ เพื่อจะสามารถสต็อกนมไว้ได้นาน รวมทั้งที่ไม่มีกลิ่นกลิ่นหืนกันจ้ะ


1.ปั๊มนมให้ลูกรับประทานหมดด้านใน 4 วัน
โดยธรรมดาแล้วแม่จะปั๊มนมให้ลูกรับประทานวันต่อวัน แต่ว่าถ้ามีน้ำนมในจำนวนมาก ม่าม้าสามารถปั๊มนมแล้วสต็อกไว้ให้ลูกรับประทานให้หมดข้างใน 4 วัน ซึ่งนมที่แม่สต็อกไว้ ชี้แนะให้แช่ตู้แช่เย็นช่องปกติ เนื่องจากว่านมของแม่สามารถอยู่ในตู้แช่เย็นช่องปกติได้ 4 วัน จำเป็นจะต้องปั๊มนมให้ลูกรับประทานให้หมดด้านใน 4 วันจะดีเลิศๆ


2.เปลี่ยนแปลงจากแช่แข็งมาไว้ภายในตู้แช่เย็น 12 ชั่วโมง
ในเรื่องที่แม่สต็อกนมและก็แช่เอาไว้ในตู้แช่แข็ง ถ้าเกิดอยากเอานมที่แช่แข็งมาใช้ ควรจะเอานมมาไว้ภายในตู้แช่เย็นช่องปกติโดยประมาณ 12 ชั่วโมง เพื่อนมละลาย แล้วก็สามารถเอามาใส่ขวดให้ลูกดื่มแบบเย็นๆได้เลย ซึ่งจะไม่นำไปสู่อาการท้องเดินหรือเจ็บท้องอะไร ดังนี้การกินนมเย็นๆจะไม่ทำให้นมแม่มีกลิ่นกลิ่นหืนอีกด้วย แต่ว่าสำหรับลูกบ้านไหนที่เกลียดชังรับประทานนมเย็นๆเสนอแนะให้ท่านแม่เอานมแม่ในถุงไปวางไว้ภายในน้ำอุ่นอุณหภูมิ 40 องศา ราว 20 นาที ดังนี้ห้ามละลายนมในอุณหภูมิปกติหรือไปละลายในไมโครเวฟเด็ดขาด

3.นมที่ละลายแล้วจำต้องใช้ให้หมดข้างใน 1 วัน
ม่าม้าจำเป็นต้องคำนวณจำนวนนมที่ลูกกินในแต่ละครั้งให้ดี เพราะว่านมที่ละลายแล้วจำเป็นต้องให้ลูกรับประทานให้หมดด้านใน 1 วัน ฉะนั้นถ้าหากลูกรับประทานนม 12 ออนซ์ ม่าม้าควรจะเอานมจากช่องที่มีไว้แช่แข็งลงมาไว้ภายในช่องปกติราวๆ 12 ออนซ์ ในช่วงเวลา 12 ชั่วโมง ก่อนให้ลูกรับประทานนม รวมทั้งถ้าหากลูกรับประทานไม่หมด แม่สามารถเอานมมาให้ลูกกินได้อีกที แม้กระนั้นจะต้องเอาไปแช่เย็นก่อนเพื่อลูกกินในมื้อต่อไป


4.นมที่ละลายแล้วห้ามนำไปแช่แข็งใหม่
นมแม่ที่เอามาละลายแล้ว ถ้าหากใช้ไม่หมด แม่จำเป็นที่จะต้องเททิ้งโดยห้ามเสียดาย รวมทั้งห้ามนำกลับไปแช่แข็งใหม่เด็ดขาด


5.ปิดและก็รีดปากถุงเก็บนมให้สนิท
เมื่อม่าม้าเก็บนม ควรจะปิดและก็รีดปากถุงให้สนิท ที่สำคัญจำต้องให้อากาศออกมากที่สุด เพื่อถุงนมมีการขยายได้เมื่อนมแปลงเป็นน้ำแข็ง

6.วางถุงนมในแนวยาว เพื่อนมแข็งเร็ว
เมื่อม่าม้าจะเก็บนมในตู้แช่แข็ง ให้วางถุงนมในแนวยาว แล้วก็วางบนถาดสแตนเลส ต่อจากนั้นให้เทน้ำเย็นราดก่อนที่จะเอาไปแช่แข็ง วิธีการทำแบบงี้เพื่อนมแม่ที่เก็บไว้แข็งได้เร็วที่สุด รวมทั้งยังช่วยลดกลิ่นกลิ่นหืนอีกด้วย


7.สามารถเก็บนมแม่รวมกันได้ด้านใน 1 วัน
ในเรื่องที่แม่ปั๊มนมได้ไม่มากมาย สามารถเก็บนมที่ปั๊มได้เวลาที่แตกต่างไว้ภายในถุงเดียวกันได้ แต่ว่าถ้าหากใส่นมในถุงเก็บนมแล้ว ให้เอาไปแช่ตู้แช่เย็น เมื่อปั๊มนมในคราวต่อมาก็นำกลับมาใส่เข้าไปภายในถุงเดิมได้ ดังนี้ม่าม้าสามารถเก็บนมรวมกันได้ด้านใน 1 วันแค่นั้น


การรักษานมแม่ นับว่าเป็นสิ่งที่จำต้องให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าจะช่วยทำให้ลูกน้อยมีนมได้รับประทานนานๆและก็ในส่วนของกลิ่นนมกลิ่นหืน มีต้นเหตุจากการที่นมแม่มีโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีไลเปส ซึ่งจะเป็นตัวย่อยไขมัน ทำให้ร่างกายดูดซับไขมันเจริญ ดังนี้นมแม่แต่ละคนจะมีโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีไลเปสที่แตกต่าง แม้มีไลเปสมากก็จะมีกลิ่นกลิ่นหืนมากมาย แม้กระนั้นปลอดภัยต่อลูกน้อยอะไร