[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เก็บมานาน “คลอปป์” สวนคำวิจารณ์เรื่อง “มาเน”(7 ก.ค. 2563, 22:37) ตชด.นำสุนัขดมกลิ่น ล่าคนร้ายหลบหนีจาก สภ.บ้านเดื่อ คาดยังอยู่ในโพนพิสัย(7 ก.ค. 2563, 22:09) นายกนักประดิษฐ์ ชู 'เศรษฐกิจสร้างสรรค์' ฝ่าวิกฤติโควิด-19(7 ก.ค. 2563, 22:08) พรุ่งนี้ธนาคารนัด ตร. รับข้อมูลบัญชีเงิน "ฌอน" รอตรวจสอบยอดที่แท้จริง(7 ก.ค. 2563, 22:03) รับทรัพย์อื้อซ่า "มาโฮมส์" ต่อสัญญา "ชีฟส์" 10 ปี ค่าเหนื่อยทุบสถิติ (7 ก.ค. 2563, 22:02) ลิเวอร์พูล-แมนยูฯ ตาลุก “นาโปลี” ลดค่าตัว “คูลิบาลี” แล้ว(7 ก.ค. 2563, 22:02) “แมนยูฯ” เล่นใหญ่ เล็งปาดคว้าแข้งเป้าหมายลิเวอร์พูล(7 ก.ค. 2563, 21:30) “วัน อยู่บำรุง” ยกเลิกแห่แชมป์พรีเมียร์ลีกเหตุติด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน (คลิป)(7 ก.ค. 2563, 21:20) ตำรวจยันไม่ขอหมายจับคนร้ายคดีน้องชมพู่ เตือนแต่ละฝ่ายระวังคำพูดออกสื่อ(7 ก.ค. 2563, 21:17) บี น้ำทิพย์ อวดความแซ่บรัวๆ กับบิกินีตัวจิ๋ว เห็นผิวสวยเนียน (คลิป)(7 ก.ค. 2563, 21:16) พลเมืองดี ช่วย 2 แม่ลูกขับเก๋งฝ่าน้ำท่วมพัทยา เจอพัดตกถนนหวิดจมมิดคัน(7 ก.ค. 2563, 21:13) เร่งย้ายไข่เต่ามะเฟืองจากหลุมหาดท้ายเหมือง หลังพบวางไข่นอกฤดูรังที่ 2(7 ก.ค. 2563, 21:10) สาวเครียด ถูกฟ้องเบี้ยวภาษีกว่า 32 ล้าน ร้องช่วยเหลือ เชื่อถูกสวมสิทธิ์(7 ก.ค. 2563, 20:54) เหยียบใจคนโคราช จ่อเอาผิด อ.เรนนี่ ช่องส่องผี หมิ่นสามีย่าโม เอาลูกเป็นเมีย(7 ก.ค. 2563, 20:22) กมธ.วิสามัญ CPTPP เตรียมขอเวลาอีก 60 วัน หลังยังไม่เคลียร์หลายประเด็น(7 ก.ค. 2563, 20:16) "วราวุธ" นำคณะติดตามการแก้น้ำเค็มเซาะชายฝั่ง ในพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน(7 ก.ค. 2563, 20:09) ประมวลภาพสวดพระอภิธรรม พ่อแต้ว ณฐพร คืนที่ 4 เพื่อนดาราอาลัยแน่นงาน(7 ก.ค. 2563, 20:08) กลุ่มคนเก็บหมาเฟรนช์บูลด็อกวัดผาลาดได้ แจงเจตนาดี ไม่ได้ขโมยไปเลี้ยง(7 ก.ค. 2563, 20:06) เอาใจช่วย "ทวีธา" นากใหญ่บางขุนเทียนรถชนสาหัส หมอชี้โอกาสรอดยัง 50%(7 ก.ค. 2563, 20:00) “จ่าเย็น” ดั้งจมูกหักขณะซ้อม ล่าสุดอาการปลอดภัย(7 ก.ค. 2563, 20:00)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 5 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก
ค้นหาจาก google
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

เจ้าของผลงาน : นายพิกุลทอง ชาเคน
ศุกร์ ที่ 30 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 181    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง   การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้  เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
                ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน
                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
ผู้วิจัย นายพิกุลทอง  ชาเคน
หน่วยงาน โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2562

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  เป็นการออกแบบวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักแนวคิด  ADDIE Model  ของ     เควิน  ครูส (Kevin Kruse.  2008 : 1) ประยุกต์ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา  (Research and Development)  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   2)  เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    3)  เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  และ4)  เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    เครื่องมือที่ใช้ได้แก่  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน  30  ข้อ    แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน  18  แผน    แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้.แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน   และแบบสอบถามความพึงพอใจ  ใช้ระยะเวลาในภาคเรียนที่  2/2561   กลุ่มเป้าหมาย คือ  นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม6  จำนวน 10 คน  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์เนื้อหา  (Content Analysis) 

ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่า  ควรมีการพัฒนากระบวนการการเรียนการสอน  โดยเน้นให้นักเรียนเป็นเจ้าของบทเรียน  ร่วมกันวางแผน  ลงมือปฏิบัติ  ร่วมกันแก้ไขปัญหา สะท้อนผลการปฏิบัติ  สร้างองค์ความรู้จากการปฏิบัติร่วมกัน  และนำความรู้รวมทั้งทักษะในการปฏิบัติงานไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6     ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า WACRCPER Model  มี  6 องค์ประกอบ ได้แก่  องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน  (Principle of Model)  องค์ประกอบที่  2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนการสอน  (Objectives of  the Model)  องค์ประกอบที่ 3  กระบวนการเรียนการสอน  (Syntax of  the  model) ประกอบด้วย  8  ขั้นตอนดังนี้ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Warm up : W)  2) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Activities : A)  3) ขั้นตรวจสอบความถูกต้อง (Check the accuracy : C)  4) ขั้นสะท้อนผล (Reflection of Knowledge  :  R)  5) ขั้นสร้างความรู้ (Creations of Knowledge  :  C) 6) ขั้นนำไปใช้ ( Production : P) 7) ขั้นประเมินผล (Evaluation  :  E) และ  8) ขั้นต่อยอดความรู้ (Advanced knowledge : A)  องค์ประกอบที่ 4 ระบบสังคม (Social System)  องค์ประกอบที่ 5 หลักการตอบสนอง  (Principle of reaction)  และ องค์ประกอบที่ 6 ระบบสนับสนุน (Support System)  มีประสิทธิภาพ  (E1/E2)  เท่ากับ 83.21/82.08  ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้  80/80  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1 
3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้  เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   เมื่อนักเรียนเรียนครบทุกแผนการจัดการเรียนรู้แล้ว  ทำการทดสอบหลังเรียน  ด้วยข้อสอบแบบปรนัย  4 ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  ผลปรากฏว่า  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  25.50 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  2.12 คะแนน  คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ  85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2.1 4.  ผลการพัฒนาพฤติกรรมในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า  มีค่าเฉลี่ยโดยรวม  2.75  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  0.26  อยู่ในระดับดี  มีค่าร้อยละผ่านเกณฑ์การประเมินทุกแผนการเรียนรู้   ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่  2.2          
5. ผลการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้    เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า    มีค่าเฉลี่ยโดยรวม  2.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20  อยู่ในระดับดี   และ  มีค่าร้อยละผ่านเกณฑ์การประเมินทุกแผนการเรียนรู้   ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่  2.3
6.  ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า  มีผลการประเมินความพึงพอใจต่อการเรียน           มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.40 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  0.27  อยู่ในระดับมาก  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3
โดยสรุป  รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนให้สูงขึ้น   จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูนำรูปแบบการเรียนรู้นี้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 15/ม.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 30/ส.ค./2562
      การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลอง สารพันธุกรรม 20/มิ.ย./2562
      การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตาม แนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 8/มี.ค./2562
      การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 8/มี.ค./2562


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ pihet56@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป