ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
โ€œอิทธิโ€ เผย เสียใจน้ำท่วมเชียงใหม่สูญเสียช้าง 2 เชือก จ่อส่งหญ้าอีก 37 ตัน ช่วยช้างอีก 100 เชือก(5 ต.ค. 2567, 17:13) โ€œวิภาวีโ€ เซฟโซนเกมรับ โ€œฮุนได ฮิลล์สเตรทโ€ พาต้นสังกัด ทะลุชิงแชมป์ โคโว คัพ 2024 (5 ต.ค. 2567, 16:51) ตำรวจแจ้ง 4 ข้อหาหนัก "อดีตนักมวยหลบหนี" เร่งรัดจับกุม คาดได้ตัวเร็ว ๆ นี้(5 ต.ค. 2567, 16:50) สะเทือนใจ เปิ้ล นาคร รู้สึกผิด ขอโทษนำทีมเจ็ตสกี ช่วยช้างหนีน้ำท่วมไม่ทัน(5 ต.ค. 2567, 16:50) เอริก เทน ฮาก : ชะตาที่ (อาจ) ขาดสะบั้น ด้วยเงื้อมมือของชายที่ชื่อ "อูไน เอเมรี"(5 ต.ค. 2567, 16:48) ซาร่าย คาซิงกินี เคลียร์ชัดยังไร้ข่าวดีย หลังมีภาพหลุดเหมือนลองชุดแต่งงาน(5 ต.ค. 2567, 16:47) มาดูกับมาดาม: โ€œJoker: Folie ร€ Deuxโ€ ตัวตนที่แตกสลายของ อาเธอร์ เฟล็ค(5 ต.ค. 2567, 16:40) ไม่น่ามีปัญหา เปิดสถิติ "ลิเวอร์พูล" บุกเยือน "พาเลซ" ในเกมลีก 9 นัดหลังสุด (5 ต.ค. 2567, 16:35) โ€œเชียงใหม่ ยูไนเต็ดโ€ ขนกระสอบทรายช่วย โ€œน้ำท่วมเชียงใหม่โ€ ก่อนดวล เทโรฯ ในไทยลีก 2(5 ต.ค. 2567, 16:18) โ€œนฤมลโ€ ตรวจน้ำท่วมอยุธยา-ปทุมฯ เตรียมของบ 3,700 ล้าน เยียวยาเกษตรกร-โ€œธรรมนัสโ€ ลงพื้นที่ด้วย(5 ต.ค. 2567, 16:12) ฉาวไม่หยุด พ่อพาลูกสาววัย 17 ปี ร้องถูกตำรวจมาตีสนิทแล้วพาข่มขืนคาป้อม(5 ต.ค. 2567, 16:11) โ€œสราวุฒิโ€ คว้านักปั่นยอดเยี่ยมเอเชีย โ€œเลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวีโ€ ส่วน โ€œธนาคารโ€ รั้งอันดับ 4 เวลารวม(5 ต.ค. 2567, 15:59) Facebook เปลี่ยนรูปแบบการออกแบบใหม่ เอาใจกลุ่มผู้ใช้งาน Gen Z(5 ต.ค. 2567, 15:51) สายมูมาแก้บน โ€œท้าวเวสสุวรรณโ€ วัดดอนใหญ่ ไม่พลาดขอเลขเด็ดงวดนี้(5 ต.ค. 2567, 15:51) น้ำท่วมเชียงใหม่ ขยายวงกว้าง ทะลักท่วมสถานีขนส่ง ทั้ง 2 แห่ง สูงเกือบ 50 ซม.(5 ต.ค. 2567, 15:45) อ่างเก็บน้ำแม่ท่าแพ สุโขทัย เร่งระบายน้ำ เตือน 7,000 กว่าครัวเรือนรับมือ(5 ต.ค. 2567, 15:36) รู้สึกเป็นเกียรติ "ศุภนันท์" เปิดใจหลังติด "ทีมชาติไทย" ลุย "คิงส์คัพ" หวังคว้าแชมป์มาครองให้ได้(5 ต.ค. 2567, 15:32) ฝันดี-ฝันเด่น เผยเบื้องลึก เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัส น.ร. บอกหมดพลาดตรงไหน(5 ต.ค. 2567, 15:24) โ€œอนุทินโ€ ไปเชียงรายฟื้นฟูน้ำท่วมแม่สาย จ่อชงครม. ช่วยค่าล้างโคลนอีก 1 หมื่นบาท/ครัวเรือน(5 ต.ค. 2567, 15:21) อรอนงค์ อัปเดตอาการป่วยมะเร็ง เจอโรคแทรกซ้อนแพ้ภูมิกล้ามเนื้อ (คลิป)(5 ต.ค. 2567, 15:06)
เมนูหลัก
ทำเนียบ

 

Office356

โรงเรียนสังกัด อบจ.ขอนแก่น

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

  หมวดหมู่ : บทความทางวิชาการ
เรื่อง : เมื่อใดให้ลูกเรียนคอมพิวเตอร์
โดย : admin
เข้าชม : 2097
จันทร์ ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2554 ปักหมุดและแบ่งปัน
     


มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ของเด็กพรั่งพรูเข้ามาในระยะนี้ ซึ่งคงมีอยู่ในใจของผู้อ่านจำนวนมาก โดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ยุคการศึกษาแบบไร้พรมแดน ที่มีบทบาทเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่มาก จนเกิดความลังเลใจว่า เราจะให้ลูก ได้เริ่มเรียนคอมพิวเตอร์เมื่อใดดี จากหลักปรัชญาแห่งการศึกษาที่สำคัญคือ การจัดการศึกษาให้เหมาะสมกับผู้เรียน ทั้งสภาพความพร้อมและสิ่งแวดล้อม จะต้องเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ การจัดการศึกษาทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน จึงต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพกาลเวลา
ประเด็นอยู่ที่ว่า การนำความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กและเยาวชนของชาติต้องคำนึงถึง สภาพความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ การสอนคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กจึงกระทำได้ทุกระดับอายุ ขึ้นอยู่กับการนำเนื้อหาใดไปสอน ซึ่งต้องเหมาะสมกับสภาพการรับรู้
ในวัยประถม เด็กเป็นผู้ใฝ่หาและอยากเรียนรู้ มีสภาพการเรียนรู้ที่ค่อนข้างจะรวดเร็ว หากจัดการศึกษาที่เหมาะสม เด็กจะเรียนรู้และเข้าใจในบางสิ่งบางอย่างได้รวดเร็ว ตรงกันข้าม หากนำสิ่งที่ยุ่งยากและซับซ้อนมาสอนเด็กในวัยต้นนี้ เด็กจะปฏิเสธและมีความ ฝังใจว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งยุ่งยาก และจะไม่ยอมรับอีกต่อไป
การให้เด็กได้เรียนคอมพิวเตอร์ในวัยเด็กจึงเสมือนดาบสองคม ที่อาจส่งผลในเชิงบวกหรือลบก็ได้ ผลที่เกิดขึ้นจึงอยู่ที่การจัดการ ศึกษาเป็นสำคัญ สภาพของผู้สอนที่เข้าใจวุฒิภาวะและความต้องการของเด็กเป็นสิ่งที่ต้องระวัง สิ่งใดที่ให้คุณแต่หากใช้ไม่ถูกต้องก็ย่อม ให้โทษได้เช่นกัน
การเรียนคอมพิวเตอร์ในประถมวัยนี้ เป็นเรื่องของความสนุกสนาน ความท้าทายในการค้นหาความจริง ความเพลิดเพลิน เพื่อ เตรียมความพร้อมที่จะไปศึกษาในโอกาสต่อไป การสอนในวัยนี้ จะต้องเน้นสร้างความพึงพอใจเป็นสิ่งง่าย ๆ ที่แฝงด้วยหลักการและ วิธีการคิดเพื่อเสริมสร้างสติปัญญา
ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ในวัยประถมก็มีความสำคัญ ต้องเข้าใจในตัวเด็กเป็นอย่างดี เด็กอาจจะสนุกสนานกับการเล่นเกม สนุกสนาน กับการวาดภาพ การแสดงออกซึ่งความคิดริเริ่มต่าง ๆ ดังนั้นการสร้างบรรยากาศโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องที่กระทำได้และกระทำได้ดีด้วย
คอมพิวเตอร์จะช่วยสร้างสรรค์เด็กในเรื่องความคิดริเริ่ม เด็กสามารถจินตนาการต่าง ๆ และแสดงออกบนจอภาพได้ สามารถใช้ ลำดับความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อให้คอมพิวเตอร์แสดงในสิ่งที่ตนเองต้องการ และยังสร้างความคิดอย่างมีเหตุมีผลมีความรอบคอบ ในสิ่งที่ตนเองทำ การเรียนคอมพิวเตอร์จึงทำให้เกิดการสร้างสรรค์ใฝ่หาและกระตือรือร้นในการค้นหาสิ่งแปลกใหม่
จากประสบการณ์ทางด้านการศึกษาและงานวิจัยของนักการศึกษาชื่อดัง "เซมอร์ พาเพิร์ด" (Seymour Papert) ศาสตราจารย์แห่ง มหาวิทยาลัย MII ได้เน้นให้เห็นว่า เด็กจำนวนมากในประถมวัยนี้ ได้รับการสอนโดยเฉพาะการสอนคณิตศาสตร์ที่ผิด ทำให้เด็กเหล่านี้ เป็นโรค Mathophobia (โรคกลัวคณิตศาสตร์) และจะไม่ชอบคณิตศาสตร์ไปตลอดชีวิต การที่เด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์ เพราะครูผู้สอน สร้างความรู้สึกยุ่งยากซับซ้อนให้กับเด็ก จึงส่งผลเสียให้เด็กฝังใจในสิ่งนั้นไปตลอด
เซมอร์ พาเพิร์ด ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้หลายเล่ม และยังได้พัฒนาการใช้คอมพิวเตอร์สอนเด็ก ในระดับประถมวัยด้วย สิ่งที่เขาให้ความสำคัญคือการสอนแบบมีรูปแบบ สร้างสิ่งที่เป็นความยุ่งยากซับซ้อนอย่างคณิตศาสตร์ให้เป็นสิ่งง่ายสนุกสนานโดยใช้ คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาท พาเพิร์ดได้พัฒนาภาษาโลโกซึ่งเป็นการใช้คำสั่งสั่งเต่าให้เดินเป็นรูปร่างต่าง ๆ เป็นการเขียนรูปตาม จินตนาการเน้นให้เห็นว่า การเรียนเรขาคณิตเป็นเรื่องสนุกสนานได้
ในวัยประถม การจัดการศึกษาคอมพิวเตอร์ย่อมเป็นไปได้ แต่ต้องให้มีสภาพเหมาะสมกับวัย เน้นความพึงพอใจ ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน เพื่อแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาในขั้นสูงต่อไป ครูผู้สอนจะต้องมีความพร้อมทั้ง ในเรื่องคอมพิวเตอร์เอง และดัดแปลงวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
สำหรับวัยมัธยมศึกษา การจัดการศึกษาย่อมแตกต่างออกไป ในวัยนี้นักเรียนมีความพร้อมในเรื่องของฐานความรู้หลายอย่าง การจัดการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์จึงมีส่วนเสริมให้ขบวนการสร้างสรรค์ปัญญาเต็มรูปแบบได้
สิ่งที่สำคัญในการศึกษาวันนี้คือ อย่าเน้นในเรื่องวิชาชีพ แต่พยายามเน้นความพร้อมของเยาวชนในเรื่องการเรียนรู้ เน้นให้เห็นว่า คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาสู่กระบวนการสร้างสรรค์ต่าง ๆ ได้มากมาย องค์ประกอบแห่งการเรียนรู้ในวัยนี้ จึงเน้นที่ต้องการ สร้างความคิดอย่างเป็นระบบ สร้างความคิดริเริ่มและให้เหตุผลแห่งการมองแบบตรรกศาสตร์ ด้วยความพร้อมที่จะนำคอมพิวเตอร์ ไปประยุกต์ใช้ประโยชน์กับงานด้านต่าง ๆ
การศึกษาคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กและเยาวชนจึงสำคัญอยู่ที่ครูผู้สอน ครูผู้สอนต้องจัดการสร้างขบวนการเรียนรู้ตามความเหมาะสม ไม่นำสิ่งที่เป็นความยุ่งยากซับซ้อน ขบวนการสอนเด็กให้เป็นนักคอมพิวเตอร์ แต่เราต้องการให้เด็กมีความพร้อมที่จะใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อประกอบการเรียนและอาชีพต่อไปภายภาคหน้า
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กำลังมีบทบาทที่สำคัญ โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมมีส่วนเป็นแรงกระตุ้นมาก ในเด็กประถมวัยก็มีวิดีโอเทป เป็นสิ่งยั่วยุ ในเด็กวัยมัธยมศึกษาหรือเยาวชนก็มีสื่อที่ท้าทาย เช่น อินเทอร์เน็ตเป็นตัวกระตุ้น วัยแสวงหานี้จึงเป็นวัยที่อันตรายหาก จัดการทิศทางของการเรียนรู้ไม่ถูกต้อง จึงต้องให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนมากขึ้น โดยจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ อย่าให้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องทำลายโดยที่ผู้ปกครองอาจไม่รู้ตัว





4 stars เฉลี่ย : 4 จาก 1 ครั้ง.

บทความทางวิชาการ5 อันดับล่าสุด

      เมื่อใดให้ลูกเรียนคอมพิวเตอร์ 24/ม.ค./2554
      ธุรกิจโฆษณาบนเว็บ 24/ม.ค./2554




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ pihet56@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป